“ตะเกียบ” ของชำร่วยยอดฮิตตลอดกาล



ตะเกียบ” ของชำร่วยยอดฮิตตลอดกาล


    เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะ ว่าทำไมเวลาที่เราไปร่วมงานมงคลต่าง ๆ โดยเฉพาะงานแต่งงาน เจ้าของงานถึงนิยมใช้ตะเกียบมาเป็นของชำร่วย ไม่ว่าจะเป็นตะเกียบเงิน ตะเกียบทอง ตะเกียบไม้ หรือจะเป็นตะเกียบแบบพลาสติกในปัจจุบัน  นั่นมีเหตุผลเพราะว่า ตัวของตะเกียบนั้น  เป็นวัสดุที่มีความหมายดี ๆ มาก ๆ อย่างหนึ่งค่ะ ที่จะสามารถนำมาทำเป็นของชําร่วยในงานแต่งงานได้ และนอกจากจะมีความหมายที่ดีแล้วนั้น เจ้าตะเกียบคู่นี้ก็ยังสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ อีกด้วย  ฉะนั้นตะเกียบจึงเป็นตัวเลือกที่ดีเลยหล่ะ ที่จะนำมาเป็นของชําร่วยงานแต่งงานค่ะ


        ความหมายดี ๆ จากตะเกียบคู่นี้ก็คือ เจ้าตะเกียบต้องอยู่เป็นคู่ๆ อย่างที่หลายคนรู้กันอยู่แล้ว แต่หากตะเกียบนั้นถ้าขาดอันใดอันหนึ่งไปนั้น มันก็จะไม่ต่างอะไรจากเศษไม้ธรรมดาที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์อะไรได้  ซึ่งก็แปลความหมายได้ตรง ๆ ว่าถ้าหากตะเกียบไม่มีคู่แล้วจะใช้งานได้อย่างไรล่ะ  การมีครอบครัวก็เช่นเดียวกัน  ถ้าคู่รักขาดคนใดคนหนึ่งไปแล้วคู่รักคู่นั้นจะเป็นคู่รักได้อย่างไร  เพราะคู่รักนั้นจะต้องอยู่กันเป็นคู่ขาดคนใดไปไม่ได้เลย และในการนำตะเกียบมาทำเป็นของชําร่วยงานแต่งงานนั้น ก็เหมือนจะเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวทั้งสองคนนั้น  ไม่มีวันแยกออกจากกัน จะต้องคอยดูแลซึ่งกันและกัน ทำอะไรผิดไปก็ต้องให้อภัยซึ่งกันและกัน  ช่วยเหลือกัน  ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน  และในทางชาวจีนนั้น ตะเกียบก็จะหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของอาหารการกิน  แสดงถึงความมั่งมี  มีกินมีใช้เหลือเก็บอีกด้วยค่ะ ดังนั้นการที่จะเลือกใช้ตะเกียบมาทำเป็นของชําร่วย นี่ก็จะเป็นอีกทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง สำหรับคู่บ่าวสาวค่ะ


และนี่คือความหมายของของชำร่วยชนิดนี้ค่ะ เพราะคนสมัยก่อนจะยึดหลักความอดทน การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และการส่งเสริมซึ่งกันและกันเป็นอย่างมาก หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยกันได้  ผิดกับสมัยนี้ที่ไม่ค่อยจะมีความอดทนกันสักเท่าไหร่ การใช้ของชำร่วยแบบนี้ก็เหมือนเป็นการเตือนใจของทั้งคู่ให้นึกถึงคำสอนเหล่านี้อยู่เสมือน จะทำให้ชีวิตการแต่งงาน อยู่ยืนยาว และเข้าใจกันมากขึ้นค่ะ  และสำหรับคู่บ่าวสาวที่ยังลังเลหรือยังหาของชำร่วยที่สื่อความหมายที่ดี และเหมาะสมกับคู่ของตัวเองไม่ได้ ตะเกียบก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนะคะ  และสุดท้ายนี้  ผู้เขียนขอให้คู่บ่าวสาวทุก คู่มีความสุขกับวันสำคัญที่สุดในชีวิตวันนี้นะคะ ^^

ความคิดเห็น